Truyện thơ là gì? Các công bố khoa học về Truyện thơ
Truyện thơ là một dạng văn chương kết hợp giữa truyện và thơ, có cấu trúc và ngôn ngữ thơ. Nó kể một câu chuyện, mô tả một sự việc hoặc truyền đạt một thông điệ...
Truyện thơ là một dạng văn chương kết hợp giữa truyện và thơ, có cấu trúc và ngôn ngữ thơ. Nó kể một câu chuyện, mô tả một sự việc hoặc truyền đạt một thông điệp thông qua những câu thơ được sắp xếp theo thứ tự logic và có nhịp điệu đặc trưng của thơ. Truyện thơ thường được viết theo các hình thức thơ truyền thống như Tự do, Tứ tuyệt, Lục bát, Song thất lục bát, ... Đây là một hình thức sáng tạo văn chương phổ biến trong thơ Việt Nam và thế giới.
Truyện thơ là một dạng văn chương kết hợp giữa truyện và thơ, nó chứa đựng cả yếu tố hình tượng và lời chuyện. Truyện thơ thường được viết theo những hình thức thơ truyền thống như Tự do, Tứ tuyệt, Lục bát, Song thất lục bát, và nhiều hình thức thơ khác.
Truyện thơ thường được sắp xếp thành những đoạn ngắn, sử dụng các phép biến đổi ngôn ngữ và cấu trúc thơ để kể một câu chuyện, làm nổi bật một tình huống hay truyền đạt một thông điệp cho người đọc. Nhờ vào cách diễn đạt thông qua những câu thơ, truyện thơ tạo nên một hiệu ứng riêng biệt, gợi lên những hình ảnh vívid và sự cảm xúc sâu sắc.
Truyện thơ có thể được chia thành nhiều thể loại khác nhau, từ những câu chuyện ngắn, hài hước, tình cảm, gia đình, xã hội, cảnh sát, pháp luật, đến các câu chuyện về thiên nhiên, lịch sử, người nổi tiếng, tình yêu, tình bạn, và nhiều chủ đề khác nữa. Điểm chung của tất cả các thể loại này là sự kết hợp hài hòa giữa truyện và thơ, mang đến một trải nghiệm đọc thú vị và sâu sắc.
Truyện thơ không chỉ phục vụ việc giải trí, mà còn mang tính triết lý và góp phần phản ánh những vấn đề xã hội, đời sống con người. Ngoài ra, truyện thơ cũng có vai trò truyền dạy, gửi gắm những giá trị, lẽ sống cho đọc giả.
Truyện thơ là một thể loại văn học độc đáo, kết hợp giữa ngôn ngữ thơ và yếu tố truyện. Nó tạo điểm nhấn bằng việc sử dụng các thiết kế ngôn ngữ và cấu trúc thơ để kể một câu chuyện, thể hiện một ý tưởng hoặc truyền đạt một thông điệp.
Các đặc điểm chung của truyện thơ bao gồm:
1. Ngôn ngữ thơ: Truyện thơ thường sử dụng ngôn ngữ thơ, tức là sử dụng các từ có âm điệu, nhịp điệu, và các kỹ thuật thơ để tạo ra hiệu ứng âm thanh và trực quan cho người đọc.
2. Cấu trúc: Truyện thơ thường được chia thành các đoạn thơ, mỗi đoạn thường có một ý chính hoặc một phần của câu chuyện. Cấu trúc phổ biến trong truyện thơ bao gồm Tự do, Tứ tuyệt, Lục bát, Song thất lục bát, Cổ tích thơ, và nhiều hình thức thơ khác.
3. Lời chuyện: Truyện thơ kể một câu chuyện thông qua các câu thơ. Câu chuyện có thể là một sự kiện cụ thể, một trạng thái tưởng tượng, hoặc một quá trình diễn biến. Câu chuyện có thể bao gồm các nhân vật, tình huống và sự phát triển nội dung.
4. Hình ảnh và tượng trưng: Truyện thơ sử dụng các từ ngữ và hình ảnh mạnh mẽ để tạo ra hình ảnh sống động và tượng trưng. Các hình ảnh này giúp người đọc hình dung và cảm nhận sâu sắc hơn về câu chuyện và ý nghĩa của nó.
Truyện thơ có thể chứa đựng rất nhiều chủ đề khác nhau, từ tình yêu, cuộc sống, tự do, chiến tranh, thiên nhiên, đến nhân sinh, triết lý và xã hội. Nó mang lại cho người đọc một trải nghiệm đa chiều, kích thích trí tưởng tượng và sự lắng đọng tâm hồn.
Danh sách công bố khoa học về chủ đề "truyện thơ":
1. Các ảnh hưởng sau khi kích thích lặp lại các sợi đường dẫn perforant đến khu vực dentate của kết cấu hippocampal đã được kiểm tra bằng các điện cực vi ngoại vi trên thỏ gây mê bằng urethane.
2. Trong mười lăm trên mười tám con thỏ, phản ứng tổng thể ghi nhận từ các tế bào hạt trong khu vực dentate trước các cú sốc đơn lẻ của đường dẫn perforant đã được gia tăng trong khoảng thời gian từ 30 phút đến 10 giờ sau một hoặc nhiều chuỗi tập huấn ở tần số 10–20 lần/phút trong 10–15 giây, hoặc 100 lần/phút trong 3–4 giây.
3. Phản ứng tổng thể được phân tích dựa trên ba tham số: biên độ của điện thế khả năng kích thích sau synap (e.p.s.p.), chỉ ra sự khử cực của các tế bào hạt, và biên độ cùng độ trễ của đỉnh điện thế tổng thể, chỉ ra sự phóng thích của các tế bào hạt.
4. Tất cả ba tham số đã được tăng cường trong 29% các thí nghiệm; trong những thí nghiệm khác mà có sự thay đổi lâu dài xảy ra, sự tăng cường chỉ giới hạn trong một hoặc hai trong ba tham số. Giảm độ trễ của đỉnh điện thế tổng thể là dấu hiệu phổ biến nhất của sự tăng cường, xuất hiện trong 57% tổng số thí nghiệm. Biên độ của e.p.s.p. tổng thể đã tăng lên trong 43%, và của đỉnh điện thế tổng thể trong 40%, tổng số thí nghiệm.
5. Trong quá trình tập huấn ở tần số 10–20 lần/phút có sự tăng cường lớn của đỉnh điện thế tổng thể (‘tăng cường tần số’). Đỉnh điện thế bị ức chế trong quá trình kích thích ở tần số 100 lần/phút. Cả hai tần số đều tạo ra sự tăng cường lâu dài.
6. Các kết quả gợi ý rằng hai cơ chế độc lập chịu trách nhiệm cho sự tăng cường lâu dài: (
Một khảo sát dữ liệu trước/sau bài kiểm tra sử dụng bài kiểm tra Chẩn đoán Cơ học Halloun–Hestenes hoặc Đánh giá Khái niệm Lực gần đây hơn được báo cáo cho 62 khóa học vật lý cơ bản với tổng số sinh viên đăng ký N=6542. Một phân tích nhất quán trên các nhóm sinh viên đa dạng tại các trường trung học, cao đẳng và đại học đạt được nếu một đo lường thô về hiệu quả trung bình của một khóa học trong việc thúc đẩy hiểu biết khái niệm được coi là lợi ích chuẩn hóa trung bình 〈g〉. Lợi ích nay được xác định là tỷ lệ giữa lợi ích trung bình thực tế (%〈post〉−%〈pre〉) với lợi ích trung bình tối đa có thể (100−%〈pre〉). Mười bốn khóa học “truyền thống” (T) (N=2084) mà ít hoặc không sử dụng các phương pháp tương tác-engagement (IE) đạt được lợi ích trung bình 〈g〉T-ave=0.23±0.04 (độ lệch chuẩn). Ngược lại, 48 khóa học (N=4458) mà sử dụng đáng kể các phương pháp IE đạt được lợi ích trung bình 〈g〉IE-ave=0.48±0.14 (độ lệch chuẩn), gần hai độ lệch chuẩn của 〈g〉IE-ave vượt trên lợi ích của các khóa học truyền thống. Kết quả cho 30 (N=3259) trong số 62 khóa học trên về bài kiểm tra Cơ học Cơ sở vấn đề của Hestenes–Wells ngụ ý rằng các chiến lược IE nâng cao khả năng giải quyết vấn đề. Kết quả từ các bài kiểm tra khái niệm và giải quyết vấn đề mạnh mẽ gợi ý rằng việc sử dụng phương pháp IE trong lớp học có thể tăng cường hiệu quả của các khóa học cơ học vượt xa so với những gì có được trong thực hành truyền thống.
Đường truyền Hippo đóng vai trò then chốt trong việc kiểm soát kích thước cơ quan bằng cách điều hòa sự phát triển và apoptosis của tế bào ở
Tôi trình bày một phương pháp sai phân hữu hạn để mô hình hóa sự lan truyền sóng P-SV trong môi trường không đồng nhất. Đây là một mở rộng của phương pháp mà tôi đã đề xuất trước đây để mô hình hóa sự lan truyền sóng SH bằng cách sử dụng vận tốc và ứng suất trong lưới rời rạc. Hai thành phần của vận tốc không thể được xác định tại cùng một nút cho một lưới phân bố hoàn chỉnh: điều kiện ổn định và đường cong tán xạ vận tốc sóng P không phụ thuộc vào tỷ lệ Poisson, trong khi hành vi của đường cong tán xạ vận tốc sóng S khá không nhạy cảm với tỷ lệ Poisson. Do đó, mã nguồn giống nhau sử dụng cho môi trường đàn hồi có thể được áp dụng cho môi trường lỏng, nơi mà vận tốc sóng S giảm về zero, và không cần xử lý đặc biệt cho giao diện lỏng-rắn. Các hiện tượng vật lý điển hình xuất hiện với mô hình P-SV, như sóng bề mặt, phù hợp với các kết quả phân tích. Mô hình lớp bề mặt và góc cạnh cho thấy trong các bản thu sóng sự chuyển đổi pha tương tự mà các tác giả trước đã nhận được. Phương pháp này mang lại kết quả ổn định cho các điểm gián đoạn, như được chứng minh cho một lớp lỏng trên một không gian đàn hồi. Sóng đầu duy trì biên độ chính xác. Cuối cùng, mô hình góc cạnh minh họa một hình học phức tạp hơn cho giao diện lỏng-rắn. Khi tỷ lệ Poisson v tăng từ 0.25 lên 0.5, các pha chuyển đổi cắt bỏ sẽ biến mất khỏi các bản thu sóng và khỏi phần thời gian của trường sóng.
Ảnh hưởng của các thao tác thí nghiệm đối với tiêu chuẩn sắc đẹp mỏng manh, như được miêu tả trong truyền thông đại chúng, lên hình ảnh cơ thể nữ được đánh giá bằng cách sử dụng phân tích tổng hợp.
Dữ liệu từ 25 nghiên cứu (43 kích thước hiệu ứng) được sử dụng để kiểm tra tác động chính của các hình ảnh truyền thông về tiêu chuẩn thon thả, cũng như tác động điều chỉnh của các vấn đề hình ảnh cơ thể sẵn có, độ tuổi người tham gia, số lần trình bày kích thích, và loại thiết kế nghiên cứu.
Hình ảnh cơ thể trở nên tiêu cực hơn đáng kể sau khi xem hình ảnh truyền thông mỏng manh so với sau khi xem hình ảnh của các mô hình kích cỡ trung bình, mô hình kích cỡ lớn, hoặc các đối tượng vô tri vô giác. Hiệu ứng này mạnh mẽ hơn trong các thiết kế giữa các chủ thể, người tham gia dưới 19 tuổi, và đối với người tham gia dễ bị kích hoạt mô hình mỏng manh.
Kết quả ủng hộ quan điểm văn hóa xã hội cho rằng truyền thông đại chúng quảng bá một lý tưởng thon thả gây ra sự không hài lòng về hình thể. Các hệ quả cho phòng ngừa và nghiên cứu về quá trình so sánh xã hội được xem xét. © 2002 bởi John Wiley & Sons, Inc. Int J Eat Disord 31: 1–16, 2002.
Đề xuất một phương trình cấu trúc phổ quát giữa vectơ dòng nhiệt và độ gradient nhiệt độ nhằm bao quát các hành vi cơ bản của hiện tượng khuếch tán (vĩ mô cả về không gian lẫn thời gian), sóng (vĩ mô trong không gian nhưng vi mô trong thời gian), tương tác phonon–electron (vi mô cả về không gian và thời gian), và sự tán xạ thuần túy của phonon. Mô hình này được tổng quát hóa từ khái niệm độ trễ hai pha, ghi nhận hành vi độ trễ trong phản ứng tốc độ cao. Trong khi độ trễ pha của dòng nhiệt nắm bắt phản ứng quy mô nhỏ theo thời gian, độ trễ pha của độ gradient nhiệt độ nắm bắt phản ứng quy mô nhỏ theo không gian. Dạng năng lượng phổ quát của phương trình giúp xác định các tham số vật lý chi phối việc chuyển đổi từ cơ chế này (chẳng hạn như khuếch tán hoặc sóng) sang cơ chế khác (tương tác phonon–electron).
Chúng tôi báo cáo kết quả của một thí nghiệm trong đó người tiêu dùng được yêu cầu thu thập thông tin trực tuyến về một trong năm chủ đề sản phẩm cụ thể bằng cách truy cập vào các cuộc thảo luận trực tuyến (tức là, diễn đàn Internet hoặc bảng tin) hoặc thông tin trực tuyến do nhà tiếp thị tạo ra (tức là, trang web công ty). Cuối cùng, sau 12 tuần, những người tiêu dùng đã thu thập thông tin từ các cuộc thảo luận trực tuyến báo cáo sự quan tâm nhiều hơn đến chủ đề sản phẩm so với những người tiêu dùng lấy thông tin từ các nguồn do nhà tiếp thị tạo ra. Chúng tôi thảo luận về những tác động của nghiên cứu này đối với việc hiểu rõ hơn về giao tiếp truyền miệng và phát triển các trang web tiêu dùng thành công hơn.
Con người thường chia sẻ ý kiến và thông tin với các mối quan hệ xã hội của họ, và lời truyền miệng có tác động quan trọng đến hành vi tiêu dùng. Nhưng điều gì thúc đẩy giao tiếp giữa các cá nhân và tại sao mọi người lại nói về những điều nhất định mà không phải những điều khác? Bài viết này lập luận rằng lời truyền miệng là động lực và phục vụ năm chức năng chính (tức là, quản lý ấn tượng, điều tiết cảm xúc, thu thập thông tin, gắn kết xã hội, và thuyết phục). Quan trọng hơn, tôi cho rằng những động lực này chủ yếu phục vụ cho bản thân (thay vì người khác) và thúc đẩy nội dung mà mọi người nói đến ngay cả khi họ không nhận thức được điều đó. Hơn nữa, những động lực này đưa ra các dự đoán về loại tin tức và thông tin mà mọi người có khả năng thảo luận cao nhất. Bài viết này xem xét năm chức năng được đề xuất cũng như cách các yếu tố bối cảnh (tức là, khán giả và kênh giao tiếp) có thể điều chỉnh chức năng nào đóng vai trò lớn hơn. Tổng thể, bài viết cung cấp cái nhìn sâu sắc về các yếu tố tâm lý hình thành lời truyền miệng và phác thảo những câu hỏi bổ sung cần nghiên cứu thêm.
- 1
- 2
- 3
- 4
- 5
- 6
- 10