Truyện thơ là gì? Các công bố khoa học về Truyện thơ

Truyện thơ là một dạng văn chương kết hợp giữa truyện và thơ, có cấu trúc và ngôn ngữ thơ. Nó kể một câu chuyện, mô tả một sự việc hoặc truyền đạt một thông điệ...

Truyện thơ là một dạng văn chương kết hợp giữa truyện và thơ, có cấu trúc và ngôn ngữ thơ. Nó kể một câu chuyện, mô tả một sự việc hoặc truyền đạt một thông điệp thông qua những câu thơ được sắp xếp theo thứ tự logic và có nhịp điệu đặc trưng của thơ. Truyện thơ thường được viết theo các hình thức thơ truyền thống như Tự do, Tứ tuyệt, Lục bát, Song thất lục bát, ... Đây là một hình thức sáng tạo văn chương phổ biến trong thơ Việt Nam và thế giới.
Truyện thơ là một dạng văn chương kết hợp giữa truyện và thơ, nó chứa đựng cả yếu tố hình tượng và lời chuyện. Truyện thơ thường được viết theo những hình thức thơ truyền thống như Tự do, Tứ tuyệt, Lục bát, Song thất lục bát, và nhiều hình thức thơ khác.

Truyện thơ thường được sắp xếp thành những đoạn ngắn, sử dụng các phép biến đổi ngôn ngữ và cấu trúc thơ để kể một câu chuyện, làm nổi bật một tình huống hay truyền đạt một thông điệp cho người đọc. Nhờ vào cách diễn đạt thông qua những câu thơ, truyện thơ tạo nên một hiệu ứng riêng biệt, gợi lên những hình ảnh vívid và sự cảm xúc sâu sắc.

Truyện thơ có thể được chia thành nhiều thể loại khác nhau, từ những câu chuyện ngắn, hài hước, tình cảm, gia đình, xã hội, cảnh sát, pháp luật, đến các câu chuyện về thiên nhiên, lịch sử, người nổi tiếng, tình yêu, tình bạn, và nhiều chủ đề khác nữa. Điểm chung của tất cả các thể loại này là sự kết hợp hài hòa giữa truyện và thơ, mang đến một trải nghiệm đọc thú vị và sâu sắc.

Truyện thơ không chỉ phục vụ việc giải trí, mà còn mang tính triết lý và góp phần phản ánh những vấn đề xã hội, đời sống con người. Ngoài ra, truyện thơ cũng có vai trò truyền dạy, gửi gắm những giá trị, lẽ sống cho đọc giả.
Truyện thơ là một thể loại văn học độc đáo, kết hợp giữa ngôn ngữ thơ và yếu tố truyện. Nó tạo điểm nhấn bằng việc sử dụng các thiết kế ngôn ngữ và cấu trúc thơ để kể một câu chuyện, thể hiện một ý tưởng hoặc truyền đạt một thông điệp.

Các đặc điểm chung của truyện thơ bao gồm:

1. Ngôn ngữ thơ: Truyện thơ thường sử dụng ngôn ngữ thơ, tức là sử dụng các từ có âm điệu, nhịp điệu, và các kỹ thuật thơ để tạo ra hiệu ứng âm thanh và trực quan cho người đọc.

2. Cấu trúc: Truyện thơ thường được chia thành các đoạn thơ, mỗi đoạn thường có một ý chính hoặc một phần của câu chuyện. Cấu trúc phổ biến trong truyện thơ bao gồm Tự do, Tứ tuyệt, Lục bát, Song thất lục bát, Cổ tích thơ, và nhiều hình thức thơ khác.

3. Lời chuyện: Truyện thơ kể một câu chuyện thông qua các câu thơ. Câu chuyện có thể là một sự kiện cụ thể, một trạng thái tưởng tượng, hoặc một quá trình diễn biến. Câu chuyện có thể bao gồm các nhân vật, tình huống và sự phát triển nội dung.

4. Hình ảnh và tượng trưng: Truyện thơ sử dụng các từ ngữ và hình ảnh mạnh mẽ để tạo ra hình ảnh sống động và tượng trưng. Các hình ảnh này giúp người đọc hình dung và cảm nhận sâu sắc hơn về câu chuyện và ý nghĩa của nó.

Truyện thơ có thể chứa đựng rất nhiều chủ đề khác nhau, từ tình yêu, cuộc sống, tự do, chiến tranh, thiên nhiên, đến nhân sinh, triết lý và xã hội. Nó mang lại cho người đọc một trải nghiệm đa chiều, kích thích trí tưởng tượng và sự lắng đọng tâm hồn.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "truyện thơ":

Tăng cường truyền dẫn synap lâu dài trong vùng dentate của thỏ gây mê sau khi kích thích đường dẫn perforant Dịch bởi AI
Journal of Physiology - Tập 232 Số 2 - Trang 331-356 - 1973

1. Các ảnh hưởng sau khi kích thích lặp lại các sợi đường dẫn perforant đến khu vực dentate của kết cấu hippocampal đã được kiểm tra bằng các điện cực vi ngoại vi trên thỏ gây mê bằng urethane.

2. Trong mười lăm trên mười tám con thỏ, phản ứng tổng thể ghi nhận từ các tế bào hạt trong khu vực dentate trước các cú sốc đơn lẻ của đường dẫn perforant đã được gia tăng trong khoảng thời gian từ 30 phút đến 10 giờ sau một hoặc nhiều chuỗi tập huấn ở tần số 10–20 lần/phút trong 10–15 giây, hoặc 100 lần/phút trong 3–4 giây.

3. Phản ứng tổng thể được phân tích dựa trên ba tham số: biên độ của điện thế khả năng kích thích sau synap (e.p.s.p.), chỉ ra sự khử cực của các tế bào hạt, và biên độ cùng độ trễ của đỉnh điện thế tổng thể, chỉ ra sự phóng thích của các tế bào hạt.

4. Tất cả ba tham số đã được tăng cường trong 29% các thí nghiệm; trong những thí nghiệm khác mà có sự thay đổi lâu dài xảy ra, sự tăng cường chỉ giới hạn trong một hoặc hai trong ba tham số. Giảm độ trễ của đỉnh điện thế tổng thể là dấu hiệu phổ biến nhất của sự tăng cường, xuất hiện trong 57% tổng số thí nghiệm. Biên độ của e.p.s.p. tổng thể đã tăng lên trong 43%, và của đỉnh điện thế tổng thể trong 40%, tổng số thí nghiệm.

5. Trong quá trình tập huấn ở tần số 10–20 lần/phút có sự tăng cường lớn của đỉnh điện thế tổng thể (‘tăng cường tần số’). Đỉnh điện thế bị ức chế trong quá trình kích thích ở tần số 100 lần/phút. Cả hai tần số đều tạo ra sự tăng cường lâu dài.

6. Các kết quả gợi ý rằng hai cơ chế độc lập chịu trách nhiệm cho sự tăng cường lâu dài: (a) gia tăng hiệu quả của truyền dẫn synap tại các khớp synap đường dẫn perforant; (b) gia tăng độ kích thích của quần thể tế bào hạt.

Phương pháp tương tác so với các phương pháp truyền thống: Một khảo sát dữ liệu bài kiểm tra cơ học của hơn sáu nghìn sinh viên cho các khóa học vật lý cơ bản Dịch bởi AI
American Journal of Physics - Tập 66 Số 1 - Trang 64-74 - 1998

Một khảo sát dữ liệu trước/sau bài kiểm tra sử dụng bài kiểm tra Chẩn đoán Cơ học Halloun–Hestenes hoặc Đánh giá Khái niệm Lực gần đây hơn được báo cáo cho 62 khóa học vật lý cơ bản với tổng số sinh viên đăng ký N=6542. Một phân tích nhất quán trên các nhóm sinh viên đa dạng tại các trường trung học, cao đẳng và đại học đạt được nếu một đo lường thô về hiệu quả trung bình của một khóa học trong việc thúc đẩy hiểu biết khái niệm được coi là lợi ích chuẩn hóa trung bình 〈g〉. Lợi ích nay được xác định là tỷ lệ giữa lợi ích trung bình thực tế (%〈post〉−%〈pre〉) với lợi ích trung bình tối đa có thể (100−%〈pre〉). Mười bốn khóa học “truyền thống” (T) (N=2084) mà ít hoặc không sử dụng các phương pháp tương tác-engagement (IE) đạt được lợi ích trung bình 〈g〉T-ave=0.23±0.04 (độ lệch chuẩn). Ngược lại, 48 khóa học (N=4458) mà sử dụng đáng kể các phương pháp IE đạt được lợi ích trung bình 〈g〉IE-ave=0.48±0.14 (độ lệch chuẩn), gần hai độ lệch chuẩn của 〈g〉IE-ave vượt trên lợi ích của các khóa học truyền thống. Kết quả cho 30 (N=3259) trong số 62 khóa học trên về bài kiểm tra Cơ học Cơ sở vấn đề của Hestenes–Wells ngụ ý rằng các chiến lược IE nâng cao khả năng giải quyết vấn đề. Kết quả từ các bài kiểm tra khái niệm và giải quyết vấn đề mạnh mẽ gợi ý rằng việc sử dụng phương pháp IE trong lớp học có thể tăng cường hiệu quả của các khóa học cơ học vượt xa so với những gì có được trong thực hành truyền thống.

#phương pháp tương tác #phương pháp truyền thống #khảo sát dữ liệu #bài kiểm tra cơ học #hiệu quả khóa học #hiểu biết khái niệm #khả năng giải quyết vấn đề
Căng Thẳng Oxy Hóa, Glutamate và Các Rối Loạn Thoái Háo Thần Kinh Dịch bởi AI
American Association for the Advancement of Science (AAAS) - Tập 262 Số 5134 - Trang 689-695 - 1993
Ngày càng có nhiều bằng chứng thực nghiệm cho thấy căng thẳng oxy hóa là một yếu tố gây ra, hoặc ít nhất là một nhân tố phụ, trong bệnh lý thần kinh của một số rối loạn thoái hóa thần kinh ở người lớn, cũng như trong đột quỵ, chấn thương, và co giật. Đồng thời, sự hoạt động quá mức hoặc dai dẳng của kênh ion phụ thuộc glutamate có thể gây thoái hóa neuron trong cùng các điều kiện này. Glutamate và các axit amin có tính axit liên quan được cho là các chất dẫn truyền thần kinh kích thích chính trong não và có thể được sử dụng bởi 40 phần trăm các khớp thần kinh. Do đó, hai cơ chế rộng lớn—căng thẳng oxy hóa và hoạt động quá mức của các thụ thể glutamate—đang hội tụ và đại diện cho những quá trình nối tiếp cũng như tương tác, mang lại con đường chung cuối cùng cho tính nhạy cảm của tế bào não. Việc phân bố rộng rãi trong não của các quá trình điều chỉnh căng thẳng oxy hóa và trung gian truyền dẫn thần kinh glutamatergic có thể giải thích phạm vi rộng lớn của các rối loạn mà cả hai đã được đề cập. Tuy nhiên, sự biểu hiện khác biệt của các thành phần của các quá trình này trong các hệ thống thần kinh đặc thù có thể giải thích cho sự thoái hóa thần kinh chọn lọc trong một số rối loạn nhất định.
#căng thẳng oxy hóa #glutamate #rối loạn thần kinh #thoái hóa thần kinh #chất dẫn truyền thần kinh #bệnh lý thần kinh #đột quỵ #co giật #glutamatergic
Tăng Nồng độ Ngoại bào của Glutamate và Aspartate trong Hippocampus của Chuột trong Giai đoạn Thiếu Máu Não Cục Bộ Thoáng Qua Được Theo Dõi Bằng Phương Pháp Siêu Lọc Micro não bộ Dịch bởi AI
Journal of Neurochemistry - Tập 43 Số 5 - Trang 1369-1374 - 1984

Tóm tắt: Các con chuột được sử dụng làm thí nghiệm đã được cấy ghép các ống lọc siêu nhỏ có đường kính 0.3 mm qua hippocampus và được bơm dung dịch Ringer với lưu lượng 2μ1/phút. Các mẫu dung dịch từ dịch ngoại bào được thu thập trong khoảng thời gian 5 phút và được phân tích cho các thành phần axit amino là glutamate, aspartate, glutamine, taurine, alanine và serine. Các mẫu được thu thập trước, trong và sau khoảng thời gian 10 phút của thiếu máu não cục bộ hoàn toàn thoáng qua. Nội dung ngoại bào của glutamate và aspartate đã tăng tám và ba lần tương ứng trong giai đoạn thiếu máu não cục bộ; nồng độ taurine cũng tăng 2.6 lần. Trong cùng giai đoạn, nội dung ngoại bào của glutamine giảm đáng kể (xuống còn 68% giá trị kiểm soát), trong khi nồng độ alanine và serine không thay đổi đáng kể trong giai đoạn thiếu máu. Nồng độ của gamma-aminobutyric acid (GABA) quá thấp để có thể đo lường một cách đáng tin cậy. Đề xuất rằng sự tăng mạnh về nội dung glutamate và aspartate ngoại bào trong hippocampus do thiếu máu cục bộ có thể là một trong những yếu tố gây ra tổn thương cho một số neuron quan sát được sau thiếu máu.

#di truyền học #sinh lý học thần kinh #thiếu máu não #glutamate #aspartate #giai đoạn thiếu máu não cục bộ #chuột thí nghiệm #phân tích amino acid
Vô hiệu hóa protein ung thư YAP thông qua đường truyền Hippo liên quan đến sự ức chế tiếp xúc tế bào và kiểm soát sự phát triển mô Dịch bởi AI
Genes and Development - Tập 21 Số 21 - Trang 2747-2761 - 2007

Đường truyền Hippo đóng vai trò then chốt trong việc kiểm soát kích thước cơ quan bằng cách điều hòa sự phát triển và apoptosis của tế bào ở Drosophila. Mặc dù các nghiên cứu di truyền gần đây đã chỉ ra rằng đường truyền Hippo được điều chỉnh bởi các chất ức chế khối u NF2 và Fat, nhưng các quy định sinh lý của đường truyền này vẫn chưa được biết đến. Trong bài báo này, chúng tôi trình bày rằng ở các tế bào động vật có vú, yếu tố đồng hoạt hóa phiên mã YAP (protein liên kết Yes) bị ức chế bởi mật độ tế bào thông qua đường truyền Hippo. Việc phosphoryl hóa bởi kinase dòng ức chế khối u Lats dẫn đến sự chuyển vị trí và vô hiệu hóa protein ung thư YAP trong bào tương. Hơn nữa, sự suy giảm phosphoryl hóa này của YAP hoặc Yorkie (Yki), đối tác của YAP trong Drosophila, tăng cường chức năng thúc đẩy tăng trưởng của chúng trong cơ thể sống. Hơn thế, sự biểu hiện vượt mức của YAP điều chỉnh biểu hiện gene theo hướng ngược lại với mật độ tế bào, và có khả năng vượt qua sự ức chế tiếp xúc tế bào. Việc ức chế chức năng YAP khôi phục sự ức chế tiếp xúc trong dòng tế bào ung thư người bị xóa Salvador (Sav), một thành phần của đường truyền Hippo. Thú vị hơn, chúng tôi quan sát thấy protein YAP được nâng cao và định vị trong nhân ở một số loại ung thư gan và tiền liệt tuyến ở người. Những quan sát của chúng tôi chứng minh rằng YAP đóng vai trò chủ chốt trong đường truyền Hippo để kiểm soát sự phát triển tế bào đáp ứng với sự tiếp xúc tế bào.

#đường truyền Hippo #YAP (protein liên kết Yes) #phosphoryl hóa #ức chế tiếp xúc tế bào #kiểm soát phát triển #ung thư gan #ung thư tiền liệt tuyến #tế bào động vật có vú #Drosophila #yếu tố đồng hoạt hóa phiên mã #kinase #Lats #Yorkie #NF2 #Fat
Sự lan truyền sóng P-SV trong môi trường không đồng nhất: Phương pháp sai phân vận tốc-căng thẳng Dịch bởi AI
Geophysics - Tập 51 Số 4 - Trang 889-901 - 1986

Tôi trình bày một phương pháp sai phân hữu hạn để mô hình hóa sự lan truyền sóng P-SV trong môi trường không đồng nhất. Đây là một mở rộng của phương pháp mà tôi đã đề xuất trước đây để mô hình hóa sự lan truyền sóng SH bằng cách sử dụng vận tốc và ứng suất trong lưới rời rạc. Hai thành phần của vận tốc không thể được xác định tại cùng một nút cho một lưới phân bố hoàn chỉnh: điều kiện ổn định và đường cong tán xạ vận tốc sóng P không phụ thuộc vào tỷ lệ Poisson, trong khi hành vi của đường cong tán xạ vận tốc sóng S khá không nhạy cảm với tỷ lệ Poisson. Do đó, mã nguồn giống nhau sử dụng cho môi trường đàn hồi có thể được áp dụng cho môi trường lỏng, nơi mà vận tốc sóng S giảm về zero, và không cần xử lý đặc biệt cho giao diện lỏng-rắn. Các hiện tượng vật lý điển hình xuất hiện với mô hình P-SV, như sóng bề mặt, phù hợp với các kết quả phân tích. Mô hình lớp bề mặt và góc cạnh cho thấy trong các bản thu sóng sự chuyển đổi pha tương tự mà các tác giả trước đã nhận được. Phương pháp này mang lại kết quả ổn định cho các điểm gián đoạn, như được chứng minh cho một lớp lỏng trên một không gian đàn hồi. Sóng đầu duy trì biên độ chính xác. Cuối cùng, mô hình góc cạnh minh họa một hình học phức tạp hơn cho giao diện lỏng-rắn. Khi tỷ lệ Poisson v tăng từ 0.25 lên 0.5, các pha chuyển đổi cắt bỏ sẽ biến mất khỏi các bản thu sóng và khỏi phần thời gian của trường sóng.

#Sóng P-SV #phương pháp sai phân hữu hạn #môi trường không đồng nhất #giao diện lỏng-rắn.
Hiệu quả của việc trình bày hình ảnh truyền thông thon thả lên sự hài lòng về hình thể: Một bài đánh giá phân tích tổng hợp Dịch bởi AI
International Journal of Eating Disorders - Tập 31 Số 1 - Trang 1-16 - 2002
Tóm tắtMục tiêu

Ảnh hưởng của các thao tác thí nghiệm đối với tiêu chuẩn sắc đẹp mỏng manh, như được miêu tả trong truyền thông đại chúng, lên hình ảnh cơ thể nữ được đánh giá bằng cách sử dụng phân tích tổng hợp.

Phương pháp

Dữ liệu từ 25 nghiên cứu (43 kích thước hiệu ứng) được sử dụng để kiểm tra tác động chính của các hình ảnh truyền thông về tiêu chuẩn thon thả, cũng như tác động điều chỉnh của các vấn đề hình ảnh cơ thể sẵn có, độ tuổi người tham gia, số lần trình bày kích thích, và loại thiết kế nghiên cứu.

Kết quả

Hình ảnh cơ thể trở nên tiêu cực hơn đáng kể sau khi xem hình ảnh truyền thông mỏng manh so với sau khi xem hình ảnh của các mô hình kích cỡ trung bình, mô hình kích cỡ lớn, hoặc các đối tượng vô tri vô giác. Hiệu ứng này mạnh mẽ hơn trong các thiết kế giữa các chủ thể, người tham gia dưới 19 tuổi, và đối với người tham gia dễ bị kích hoạt mô hình mỏng manh.

Kết luận

Kết quả ủng hộ quan điểm văn hóa xã hội cho rằng truyền thông đại chúng quảng bá một lý tưởng thon thả gây ra sự không hài lòng về hình thể. Các hệ quả cho phòng ngừa và nghiên cứu về quá trình so sánh xã hội được xem xét. © 2002 bởi John Wiley & Sons, Inc. Int J Eat Disord 31: 1–16, 2002.

#hình ảnh cơ thể #truyền thông đại chúng #lý tưởng thon thả #phân tích tổng hợp #không hài lòng về cơ thể #văn hóa xã hội #so sánh xã hội.
Một Phương Pháp Trường Thống Nhất cho Sự Truyền Nhiệt Từ Cấp Vĩ Mô đến Cấp Vi Mô Dịch bởi AI
Journal of Heat Transfer - Tập 117 Số 1 - Trang 8-16 - 1995

Đề xuất một phương trình cấu trúc phổ quát giữa vectơ dòng nhiệt và độ gradient nhiệt độ nhằm bao quát các hành vi cơ bản của hiện tượng khuếch tán (vĩ mô cả về không gian lẫn thời gian), sóng (vĩ mô trong không gian nhưng vi mô trong thời gian), tương tác phonon–electron (vi mô cả về không gian và thời gian), và sự tán xạ thuần túy của phonon. Mô hình này được tổng quát hóa từ khái niệm độ trễ hai pha, ghi nhận hành vi độ trễ trong phản ứng tốc độ cao. Trong khi độ trễ pha của dòng nhiệt nắm bắt phản ứng quy mô nhỏ theo thời gian, độ trễ pha của độ gradient nhiệt độ nắm bắt phản ứng quy mô nhỏ theo không gian. Dạng năng lượng phổ quát của phương trình giúp xác định các tham số vật lý chi phối việc chuyển đổi từ cơ chế này (chẳng hạn như khuếch tán hoặc sóng) sang cơ chế khác (tương tác phonon–electron).

#truyền nhiệt #khuếch tán #sóng #tương tác phonon–electron #mô hình hai pha #độ gradient nhiệt độ #vectơ dòng nhiệt
Các diễn đàn Internet như là nguồn thông tin tiêu dùng có ảnh hưởng Dịch bởi AI
Journal of Interactive Marketing - Tập 15 Số 3 - Trang 31-40 - 2001

Chúng tôi báo cáo kết quả của một thí nghiệm trong đó người tiêu dùng được yêu cầu thu thập thông tin trực tuyến về một trong năm chủ đề sản phẩm cụ thể bằng cách truy cập vào các cuộc thảo luận trực tuyến (tức là, diễn đàn Internet hoặc bảng tin) hoặc thông tin trực tuyến do nhà tiếp thị tạo ra (tức là, trang web công ty). Cuối cùng, sau 12 tuần, những người tiêu dùng đã thu thập thông tin từ các cuộc thảo luận trực tuyến báo cáo sự quan tâm nhiều hơn đến chủ đề sản phẩm so với những người tiêu dùng lấy thông tin từ các nguồn do nhà tiếp thị tạo ra. Chúng tôi thảo luận về những tác động của nghiên cứu này đối với việc hiểu rõ hơn về giao tiếp truyền miệng và phát triển các trang web tiêu dùng thành công hơn.

#diễn đàn Internet #thông tin tiêu dùng #truyền miệng #nghiên cứu thị trường
Lời truyền miệng và giao tiếp giữa các cá nhân: Một bài tổng quan và định hướng nghiên cứu trong tương lai Dịch bởi AI
Journal of Consumer Psychology - Tập 24 Số 4 - Trang 586-607 - 2014
Tóm tắt

Con người thường chia sẻ ý kiến và thông tin với các mối quan hệ xã hội của họ, và lời truyền miệng có tác động quan trọng đến hành vi tiêu dùng. Nhưng điều gì thúc đẩy giao tiếp giữa các cá nhân và tại sao mọi người lại nói về những điều nhất định mà không phải những điều khác? Bài viết này lập luận rằng lời truyền miệng là động lực và phục vụ năm chức năng chính (tức là, quản lý ấn tượng, điều tiết cảm xúc, thu thập thông tin, gắn kết xã hội, và thuyết phục). Quan trọng hơn, tôi cho rằng những động lực này chủ yếu phục vụ cho bản thân (thay vì người khác) và thúc đẩy nội dung mà mọi người nói đến ngay cả khi họ không nhận thức được điều đó. Hơn nữa, những động lực này đưa ra các dự đoán về loại tin tức và thông tin mà mọi người có khả năng thảo luận cao nhất. Bài viết này xem xét năm chức năng được đề xuất cũng như cách các yếu tố bối cảnh (tức là, khán giả và kênh giao tiếp) có thể điều chỉnh chức năng nào đóng vai trò lớn hơn. Tổng thể, bài viết cung cấp cái nhìn sâu sắc về các yếu tố tâm lý hình thành lời truyền miệng và phác thảo những câu hỏi bổ sung cần nghiên cứu thêm.

#lời truyền miệng #giao tiếp giữa cá nhân #hành vi tiêu dùng #quản lý ấn tượng #điều tiết cảm xúc #thu thập thông tin #gắn kết xã hội #thuyết phục
Tổng số: 1,611   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10